เด็ก 3 ขวบ ควรฝึกระเบียบวินัย การรอคอย การเข้าสังคม มากกว่าการเรียนเขียนอ่าน

เนื่องจากปัจจุบันหลักเกณฑ์ใหม่ในการรับเด็กอนุบาล 1 เริ่มต้นที่อายุ 3 ขวบจากเดิมกำหนดที่ 4 ขวบ ก็ทำให้จิตแพทย์เป็นห่วงว่าเด็กจะเข้าเรียนเร็วเกินไป ขาดการเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกันในอีกหลายๆ ด้าน เพราะปัจจุบันพ่อแม่ผู้ปกครองก็มีการแข่งขันความสามารถของลูกว่าใครสามารถอ่านออกเขียนได้ก่อน โดยให้ลูกฝึกเรียนเขียนอ่านตั้งแต่ยังเล็กนั้นจะเป็นปัญหาระยะยาวตามมา
โดย พญ.กาญจนา คูณรังษีสมบูรณ์ บอกถึงเรื่องนี้ว่า หากเด็กอายุ 3 ขวบ เข้าโรงเรียนแล้ว การเรียนการสอนก็ควรเป็นเรื่องของการฝึกระเบียบวินัย ฝึกการเข้าสังคม รู้จักการรอคอย การเข้าคิวต่างๆ เพราะเป็นการอยู่ร่วมกับบุคคลอื่น ซึ่งการฝึกพื้นฐานเหล่านี้ตั้งแต่เด็กก็จะติดตัวเขาไปจนโต
ส่วนการให้ฝึกเรียนเขียนอ่านตั้งแต่อายุ 3 ขวบ หรือบังคับให้ลูกเรียนเขียนอ่านตั้งแต่อายุน้อยๆ เลยนั้น เพราะกังวลว่าลูกจะอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ หรือสู้ลูกคนอื่นไม่ได้ ตรงนี้ถือว่าน่าเป็นห่วง เพราะเป็นการฝืนธรรมชาติของเด็ก ซึ่งเด็กวัยนี้กล้ามเนื้อมัดเล็กของเขายังต้องได้รับการพัฒนา จึงควรให้เขาได้ขีดเขียนอย่างเป็นอิสระ เพื่อเปิดให้เด็กได้คิดจินตนาการด้วย ไม่ใช่การบังคับให้เขาฝึกเขียนตัวอักษร ซึ่งสุดท้ายก็จะเป็นการปิดกั้นเรื่องความคิดจินตนาการและพัฒนาการของเขา
ทั้งนี้ ไม่ต้องกังวลว่าลูกจะอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ เพราะตามอายุแล้วให้เขาเริ่มเรียนเขียนอ่านตอนอายุ 5 ขวบ เด็กก็ยังอ่านออกเขียนได้อยู่ดี จึงไม่ต้องรีบฝึกให้ลูกหัดเขียนอ่าน ซึ่งไม่เป็นผลดีแก่ตัวเด็กเอง สำหรับการฝึกภาษาที่สองให้แก่ลูก เช่น ภาษาอังกฤษ ก็ยึดหลักการคล้ายกัน คือพยายามใช้ภาษาที่สองกับลูกในชีวิตประจำวัน เด็กก็จะรู้สึกถึงความแปลกใหม่ของภาษาและได้เรียนรู้ แต่ไม่ต้องจับมาฝึกเขียนอ่านเช่นเดียวกับภาษาไทย
ข้อมูลจาก :  MGR Online