มาเช็คดอกยาง รับหน้าฝน ง่ายๆ ด้วยตัวเอง

สวัสดีครับช่วงฤดูฝนแบบนี้ เพื่อนๆ ควรตรวจสอบสภาพยางรถให้ดี ทั้งรถยนต์ มอเตอร์ไซค์ และจักรยานก็ด้วยนะครับ สังเกตว่าดอกยางรีดน้ำและสัมผัสถนนได้ดีบนพื้นที่เปียกแฉะหรือไม่ จะได้เดินทางถึงจุดหมายอย่างปลอดภัยครับ

อันที่จริง ดอกยางไม่ได้มีหน้าที่ยึดเกาะถนนแบบที่เพื่อนๆเข้าใจ แต่ทำหน้าที่รีดน้ำให้กระจายออกไปหน้ายาง ทำให้ยางสามารถสัมผัสพื้นถนนได้ยามที่ฝนตก ถนนมีน้ำเจิ่งนอง เพราะฉะนั้นถ้าดอกยางสึกหรือดอกยางโล้น ก็จะทำให้ประสิทธิภาพในการรีดน้ำลดลง น้ำจะแทรกระหว่างหน้ายางกับพื้นถนน ทำให้ยางไม่สัมผัสกับถนนที่เปียกได้เต็มที่ การควบคุมทิศทางจึงเป็นไปอย่างลำบาก รถอาจลื่นไถล เป็นอันตรายอย่างยิ่ง

 

เพื่อนๆจึงต้องตรวจดูให้ความลึกของดอกยางไม่ควรต่ำกว่า 3 มิลลิเมตร ถ้าดอกยางตื้นมาก ประสิทธิภาพในการเบรกบนถนนเปียกจะลดลง เป็นผลให้ระยะเบรกเพิ่มขึ้น เป็นอันตรายมาก เพราะฉะนั้นถ้าเห็นดอกยางตื้น อย่ารอช้า ควรเปลี่ยนยางใหม่ เพราะอาจเป็นอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินได้นะครับ

วิธีเบื้องต้นนี้เป็นวิธีง่ายๆ ที่คุณสามารถตรวจเช็คยางรถยนต์ง่ายๆ ได้ด้วยตนเองอย่างเป็นประจำ และใครที่ต้องการเพิ่มความมั่นใจช่วงเทศกาลต่างๆ ค่ายรถมักจะออกเคมเปญให้ได้เข้าไปตรวจเช็ครถฟรีเพื่อให้พร้อมกับการเดินทางไกล ถือเป็นบริการจากทางค่ายรถยนต์แต่ละค่าย เราจึงใช้โอกาสนี้เองในการนำรถเข้าตรวจเช็คอาจต้องเสียเวลาสักหน่อยแต่เพื่อความมั่นใจและปลอดภัยมากยิ่งขึ้นนั้นเอง

ผู้เขียนหวังว่าข้อมูลและความเห็นที่ได้กล่าวมาข้างต้น จะเป็นประโยชน์ต่อท่านผู้อ่านได้นำไปเป็นประโยชน์กันนะครับ สำหรับเรื่องราวความรู้เรื่องราวในครั้งหน้าจะเป็นเรื่องอะไรเพื่อนๆ สามารถติดตามกันได้ที่ เว็บนายธันวา กันได้เลยครับมีประโยชน์แน่นอนครับ